วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

VDO


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ 









https://www.youtube.com/watch?v=rsTsqO784LI&feature=youtu.be

กิจกรรมพื้นฐาน

  วาดภาพดอกมะลิด้วยสีเทียน



ฉีกปะพวงมาลัย



กิจกรรมพิเศษ


ร้อยพวงมาลัยจากดอกมะลิ













วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บทความเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

        การจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กปฐมวัยในแต่ละวัน นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กปฐมวัย นอกจากจะได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตาแล้ว กิจกรรมศิลปะยังสอดคล้องกับแบบแผนการเรียนรู้ของสมอง หรือที่เรียกว่า  Brain Base Learning (BBL) อีกด้วย เด็กจะได้ฝึกปฏิบัติจริง มีประสบการณ์ตรง เรียนรู้ผ่านการสังเกตและฝึกกิจกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อพัฒนาจุดเชื่อมต่อของใยประสาท ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย มีอิสระทางความคิด
        กิจกรรมศิลปะ เป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อเล็กได้เป็นอย่างดี และยังเชื่อมโยงพัฒนาการของอวัยวะหลายส่วน ทำให้เกิดจุดเชื่อมต่อของใยประสาทที่สามารถพัฒนาไปสู่แบบแผนการเรียนรู้ของสมอง  ในการจัดกิจกรรมศิลปะหรือกิจกรรมสร้างสรรค์  ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กมีประสบการณ์ตรงและฝึกปฏิบัติอย่างหลากหลาย

     หากย้อนอดีต สะท้อนประสบการณ์เดิมด้านการเรียนการสอนศิลปะ คุณครูจะให้นักเรียนวาดภาพทิวทัศน์ในกระดาษวาดเขียน แนวคิดเดิม ๆ คือ ภาพทิวทัศน์จะมีดวงอาทิตย์อยู่ตรงกลางระหว่างภูเขา มีก้อนเมฆ มีต้นมะพร้าวหรือต้นไม้อื่น มีน้ำทะเล  มีเรือใบ  มีนกบิน  ฯลฯ

     แต่ยุคปัจจุบันการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย จะต้องจัดกิจกรรมให้เด็กอย่างหลากหลายรูปแบบนะครับ เช่น

     - กิจกรรมวาดภาพระบายสี
     - กิจกรรมเล่นกับสีน้ำ  เช่น เป่าสี หยดสี พับสี ระบายสีด้วยนิ้วมือ ฝ่ามือ
     - กิจกรรมการพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและวัสดุต่าง ๆ
     - กิจกรรมการปั้น ขยำดินเหนียว ดินน้ำมัน แป้งโด กระดาษ ฯลฯ
     - กิจกรรมการพับ ฉีก ตัด ปะ
     - กิจกรรมการร้อย สาน และการออกแบบ
     - กิจกรรมการฝนสีด้วยกระดาษทราย

       ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ครูสามารถส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ที่เพิ่มจุดเชื่อมต่อของใยประสาท  โดยส่งเสริมให้เด็กสังเกตรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ พัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตา การพัฒนาระบบกายสัมผัสโดยให้เด็กมีโอกาสสัมผัสรับรู้วัสดุที่มีผิวสัมผัสต่างกันในระหว่างทำกิจกรรมสร้างสรรค์  เช่น ผ้ากระสอบ ผ้าสักหลาด กำมะหยี่ กระดาษทราย กระดาษที่มีผิวสัมผัสต่างกัน  ฯลฯ
    ระหว่างทำกิจกรรมศิลปะครูต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม  เช่น แสงสว่างพอเหมาะ มีเสียงดนตรีเบาๆบรรยากาศผ่อนคลาย  ทำให้เกิดการเชื่อมโยงสมองส่วนประสาทสัมผัสกับสมองส่วนที่คุมกล้ามเนื้อพร้อม ๆ กัน การเชื่อมโยงสมองซีกซ้ายเข้ากับซีกขวาที่เป็นด้านจินตนาการ  ดังนั้น งานศิลปะจึงไม่ควรเป็นการลอกเลียนแบบหรือต้องทำให้เหมือนจริง รวมทั้งไม่เน้นความถูกต้องของสัดส่วน  แต่ส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เด็กสนุกสนาน ซึมซับความงามของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว มีความมั่นใจ ภาคภูมิใจในผลงานของตน ควบคู่กับความสามารถถ่ายทอดการรับรู้ภายในด้านมิติ รูปทรง ขนาด ระยะ ฯลฯ ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เด็ก

ที่มา : ชุดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสมองของเด็กปฐมวัย






บทความของเพื่อน 

1.นางสาวจีรนันท์ ไชยชาย 
ชื่อบทความ:

2.นางสาวปริชดา นิราศรพจรัส
ชื่อบทความ:


3.นางสาวปิยธิดา ประเสริฐสังข์
ชื่อบทความ: 

 4.นางสาวปวีณา พันธ์กุล
ชื่อบทความ:

พัฒนาสมองด้วยศิลปะ



5.นายปฎิภาณ  จินดาดวง
ชื่อบทความ:



















Learning Outcomes 17

 วันพฤหัสบดีที่2พฤษภาคม2562

 
ความรู้ที่ได้รับ   
วันนี้อาจารย์ให้จัดนิทรรศการทั้งหมดที่เรียนมาทั้งหมด ให้นำมาจัดในห้องและอาจารย์นัดส่งงานทั้งหมด

จัดนิทรรศการศิลปะ


































ประเมิน                                                                                    
ตนเอง  ☢
-ตั้งใจส่งงาน
-แต่งกายถูกระเบียบ
-เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อน☢ 
-มาเรียนตรงเวลา
-แต่งกายถูกระเบียบ

อาจารย์☢
-อาจารย์ตั้งใจตรวจงาน
-สอนตรงเวลาและปล่อยตรงเวลา
-แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
-อาจารย์พูดสุภาพเรียบร้อย




VDO

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  https://www.youtube.com/watch?v=rsTsqO784LI&feature=youtu.be กิจกรรมพื้นฐาน   วา...