วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Learning Outcomes 5

 วันพฤหัสบดี ที่ 7กุมภาพันธ์ 2562

 
ความรู้ที่ได้รับ   

หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย



หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
🌸ความสำคัญ🌸
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย 
เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
 ► ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ 
(สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
 ► ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ) 
 ► ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญ  
กับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน  สัตว์  พืช  สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
🌸จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย🌸
การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมาย  เพื่อ
 ๑.  ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม   ผ่านการใช้ประสาทสัมผัส    ทั้ง ๕
 ๒. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
 ๓. พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์  สังคม  สติปัญญาและบุคลิกภาพ
 ๔.  ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
 ๕.  ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ ตลอดจนรู้จักเก็บรักษาและทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
   ๖.   ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
 ๗.  เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนานและใช้ เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 
  ๘.  นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
🌸บทบาทของครูศิลปะ🌸
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
 ► เป็นผู้สร้างบรรยากาศ   ( ในการประดิษฐ์  คิดค้น และผลิตผลงาน)
 ► เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน   (พูดคุย  ชักจูง เร้าความสนใจ  ให้กำลังใจ)
 ► เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน  ( ให้ความรัก ความอบอุ่น  เป็น กันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
 ► เป็นต้นแบบที่ดี  (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง  ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
 ► เป็นผู้อำนวยความสะดวก   (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์  รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
🌸บทบาทของครูศิลปะ🌸
บทบาทของครู  ( เลิศ  อานันทะ : 2533 )
   ๑.   สอนด้วยใจรัก และเอาใจใส่
   ๒.  ยอมรับความสามารถเด็กแต่ละคน
   ๓.  เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน ไม่รีบร้อนแก้ไขงาน  
   ๔.  ไม่แทรกแซงความคิดเด็ก หรือแก้ปัญหาแทนเด็ก แต่ส่งเสริมให้เด็ก   กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออก
   ๕.  กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทายให้เด็กแสดงออกอย่างเต็มความสามารถ
   ๖.  มีการวางแผน + จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม 
🌸ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย🌸
  ๑.   หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
 ๒.   ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก ให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ   ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนูทำได้...ลองทำดูสิ
 ๓.  ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ  ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ และเข้าใจในผลงานของตนเอง
 ๔.  ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และผู้ช่วยเหลือ
๕.  ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก และมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
๖. มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
 ๗. มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะชองเด็ก ไม่อยู่แต่ในห้องเรียน  ควรพาเด็กออกสำรวจ  สัมผัส  สังเกต  ทัศนศึกษา เยี่ยมชมงานศิลปะตามแหล่งต่างๆ
🌸การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย🌸
► การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
► การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอการจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
► การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด (ฟองน้ำ  ผ้าเช็ดมือ  ถังขยะ  ถังน้ำ)
► การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม และเพียงพอ
► การจัดเก็บผลงาน  / การจัดสถานที่แสดงผลงาน
🌸ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย🌸
ขั้นตอนการสอนศิลปะ
  ๑. เลือกเรื่องที่จะสอน
 ๒ .กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
 ๓. เตรียมการก่อนสอน
► เตรียมแผนการสอน  - เรื่อง  จุดประสงค์  เนื้อหา  ระยะเวลา  สื่อการสอน  จำนวนเด็ก  จำนวนกิจกรรม  สถานที่
► เตรียมอุปกรณ์การสอน
๔.  ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
๕.  ทำการสอนจริงตามแผน
๖.  เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น การแบ่งกลุ่มเด็ก  การให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน  การปฏิบัติตามข้อตกลง
๗.  การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล  แนะนำ  ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
๘.  การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
๙.  การประเมินผลงานเด็ก
🌸เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย🌸
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
► เข้าถึง   – ดูแล  เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
► เข้าใจ  – ความสามารถ  ความแตกต่างระหว่างบุคคล
► ให้ความรัก  – รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา  ช่วยเหลือ
► สร้างสรรค์บรรยากาศ – หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
► มีระเบียบวินัย – มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
► ปลอดภัย  – คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย



🌹วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ🌹
วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว ฯลฯวัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก เช่น วัสดุที่มีปลายแหลม   คม แตกหักง่าย  ภาชนะที่เคยบรรจุสารเคมี  หรือน้ำยาต่างๆที่ยังอาจติดค้าง  หรือมีกลิ่นระเหยที่เป็นอันตรายต่อเด็ก
🌹วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย🌹
◘ กระดาษ  เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ    ได้อย่างกว้างขวาง เพราะ หาง่าย ราคาไม่แพง เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น กระดาษวาดเขียน  กระดาษปรู๊ฟ กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ กระดาษมันปู กระดาษจากนิตยสารที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น     
◘ การนำกระดาษมาใช้กับเด็กครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ เพื่อจะได้งานที่ดี สวยงามและเหมาะสม        ไม่ควรใช้กระดาษที่มีราคาแพงจนเกินไป
◘ กระดาษวาดเขียน  ซึ่งมีความหนาไม่เท่ากัน ที่เรียกเป็นปอนด์ มี 60  80  100 ใช้ได้ดีกับงานวาดรูป ระบายสีทุกชนิดสำหรับเด็ก
◘ กระดาษโปสเตอร์  มีทั้งชนิดหน้าเดียว และสองหน้า  ทั้งหนาและบาง สีสดใส หลากสี ราคาค่อนข้างแพง ใช้ในงานตัด ประดิษฐ์เป็นงานกระดาษสามมิติเป็นส่วนมาก
◘ กระดาษมันปู  เป็นกระดาษผิวเรียบมันด้านหนา ด้านหลังเป็นสีขาว มีสีทุกสี เนื้อบาง เหมาะกับการทำศิลปะประเภทฉีก ตัด พับ ปะกระดาษ
◘ กระดาษจากนิตยสาร  เป็นกระดาษที่เหมาะในการนำมาใช้กับเด็กเล็กๆ เพราะไม่ต้องซื้อหา เพียงแต่สะสมไว้ ซึ่งสามารถใช้แทนกระดาษมันปูได้เป็นอย่างดี 
◘ กระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นกระดาษที่ใช้ได้เช่นเดียวกับกระดาษนิตยสาร แต่จะบางกว่า แต่หมึกอาจเลอะมือเด็กได้มากกว่า แต่ก็มีขนาดใหญ่ใช้ในการรองปูโต๊ะหรือพื้นกันเปื้อน ใช้ในงานที่ต้องการกระดาษชิ้นใหญ่ๆ เช่นการทำหุ่นตัวใหญ่ๆ
🌹สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย 🌹
◘ สีเทียน ( Caryon )  
◘ สีชอล์กเทียน (oil pasteal)  
◘ สีเทียนพลาสติก (plastic crayon)  
◘ สีเมจิก  (Water color)  
◘ ดินสอสี (color pencil) 
🌹สีที่ต้องผสมน้ำหรือเป็นน้ำ🌹
◘ สีฝุ่น 
◘ สีน้ำ        
◘ สีโปสเตอร์ 
◘ สีผสมอาหาร         
◘ สีพลาสติกผสมน้ำ 
🌹วัสดุในการทำศิลปะ🌹
◘ ดินเหนียว หรือดินตามธรรมชาติมีมากในต่างจังหวัด ขุดหาได้ทั่วไป มีความนิ่มเหนียว นำมาใช้ปั้น ตากแห้งหรือเผาเป็นเครื่องปั้นดินเผาได้ ระบายสีได้
◘ ดินน้ำมัน เป็นดินที่มีส่วนผสมของน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อโดนความร้อน และแข็งได้เมื่อเจออากาศเย็น เหนียวติดมือไม่เหมาะกับเด็กเล็กๆ
◘ ดินวิทยาศาสตร์ มีลักษณะนิ่ม มีหลายสี ไม่เหนียวติดมือเหมือนดินน้ำมัน และมักจะไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายเจือปน จึงเหมาะสำหรับเด็ก

🌹ทฤษฎีสี (Theory of colors)🌹







🌹อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก🌹
สีเหลืองร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
สีแดง ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
สีเขียว เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
สีน้ำเงิน เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
สีม่วง เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
สีส้ม ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
สีน้ำตาล ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย 
สีดำ เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
สีเทา สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
สีขาว สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
สีฟ้า สว่าง มีชีวิตชีวา
สีชมพู ร่าเริง สดใส

ประะเมิน                                                                                     
ตนเอง  ☢
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและจดตาม Power Point และ
ปรึกษาเพื่อนสิ่งที่เรียน
เพื่อน☢ 
เพื่อนๆตั้งใจเรียนและจดตาม
อาจารย์☢
อาจารย์สอนดีมากค่ะอธิบายเข้าใจง่าย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

VDO

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  https://www.youtube.com/watch?v=rsTsqO784LI&feature=youtu.be กิจกรรมพื้นฐาน   วา...