วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562

Learning Outcomes 3

 วันพฤหัสบดี ที่ 24 มกราคม 2562

 
ความรู้ที่ได้รับ   

❇ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ❇
ทฤษฎีพัฒนาการ
พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์ (Lowenfeld
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner) 
ทฤษฎีโอตา  (Auta)




ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน
ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตัวประกอบของสติปัญญา
❄เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์
❄ความมีเหตุผล
❄การแก้ปัญหา
ความสามารถของสมอง
กิลฟอร์ด  อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3  มิติ
 คือ มิติที่   1      เนื้อหา
      มิติที่   2     วิธีการคิด
      มิติที่   3     ผลของการคิด
❄มิติที่ 1  เนื้อหา❄
มิติเกี่ยวกับ ข้อมูล หรือ สิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด
สมอง รับข้อมูลเข้าไปคิด พิจารณา   4   ลักษณะ
               - ภาพ
               - สัญลักษณ์
               - ภาษา
               - พฤติกรรม
❄ มิติที่ 2  วิธีการคิด❄
มิติที่แสดงลักษณะการทำงานของสมองใน   5  ลักษณะ
         - การรู้จัก การเข้าใจ
          - การจำ
          - การคิดแบบอเนกนัย  (คิดได้หลายรูปแบบ  หลากหลาย)
          - การคิดแบบเอกนัย  (ตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุด)
          - การประเมินค่า
❄มิติที่  3 ผลของการคิด❄
มิติที่แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง  จากมิติที่ 1 + มิติที่ 2
มี  6  ลักษณะ
      -  หน่วย 
       -  จำพวก
       -  ความสัมพันธ์
       -  ระบบ
       -  การแปลงรูป
       -  การประยุกต์


สรุป  
 - เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับโครงสร้างทางสติปัญญา
-ทำให้ทราบความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง120ความสามารถ
ตามแบบจำลองโครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ3มิตคือมีเนื้อหา  4  มิติ วิธีการคิด  5 มิติ และผลทางการคิด 6 มิติ     
รวมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ด้วยคือวิธีการคิดอเนกนัย  เป็นการคิดหลายทิศทางหลายแง่หลายมุมคิดได้กว้างไกลซึ่งลักษณะความคิดนี้จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งแปลกใหม่
☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ 


กิจกรรมในห้องเรียน
นำผลงานศิลปะสัปดาห์ที่แล้วของนักศึกษาทุกคนมาจัดเรียงกันหน้าห้องค่ะ
















ประเมิน                                                             
ตนเอง☢
ตั้งใจเรียนเข้าเรียนตรงเวลามีพูดคุยกับเพื่อนเล็กน้อย
เพื่อน☢
มีความร่วมมือในชั้นเรียนและพูดคุยปรึกษากันเรื่องงาน
อาจารย์☢
อาจารย์อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย อาจารย์เป็นคนเอง น่ารัก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

VDO

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  https://www.youtube.com/watch?v=rsTsqO784LI&feature=youtu.be กิจกรรมพื้นฐาน   วา...