วันพฤหัสบดี ที่ 24 มกราคม 2562


ทฤษฎีพัฒนาการ
พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์ (Lowenfeld
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
ทฤษฎีโอตา (Auta)
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน
ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตัวประกอบของสติปัญญา
❄เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์
❄ความมีเหตุผล
❄การแก้ปัญหา
ความสามารถของสมอง
กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ
คือ มิติที่ 1 เนื้อหา
มิติที่ 2 วิธีการคิด
มิติที่ 3 ผลของการคิด
❄มิติที่ 1 เนื้อหา❄
มิติเกี่ยวกับ ข้อมูล หรือ สิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด
สมอง รับข้อมูลเข้าไปคิด พิจารณา 4 ลักษณะ
- ภาพ
- สัญลักษณ์
- ภาษา
- พฤติกรรม
❄ มิติที่ 2 วิธีการคิด❄
มิติที่แสดงลักษณะการทำงานของสมองใน 5 ลักษณะ
- การรู้จัก การเข้าใจ
- การจำ
- การคิดแบบอเนกนัย (คิดได้หลายรูปแบบ หลากหลาย)
- การคิดแบบเอกนัย (ตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุด)
- การประเมินค่า
❄มิติที่ 3 ผลของการคิด❄
มิติที่แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง จากมิติที่ 1 + มิติที่ 2
มี 6 ลักษณะ
- หน่วย
- จำพวก
- ความสัมพันธ์
- ระบบ
- การแปลงรูป
- การประยุกต์

สรุป
- เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับโครงสร้างทางสติปัญญา
-ทำให้ทราบความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง120ความสามารถ
ตามแบบจำลองโครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ3มิตคือมีเนื้อหา 4 มิติ วิธีการคิด 5 มิติ และผลทางการคิด 6 มิติ
รวมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ด้วยคือวิธีการคิดอเนกนัย เป็นการคิดหลายทิศทางหลายแง่หลายมุมคิดได้กว้างไกลซึ่งลักษณะความคิดนี้จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งแปลกใหม่
ประเมิน
ตนเอง
ตั้งใจเรียนเข้าเรียนตรงเวลามีพูดคุยกับเพื่อนเล็กน้อย
เพื่อน
มีความร่วมมือในชั้นเรียนและพูดคุยปรึกษากันเรื่องงาน
อาจารย์
อาจารย์อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย อาจารย์เป็นคนเอง น่ารัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น