การจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กปฐมวัยในแต่ละวัน
นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กปฐมวัย
นอกจากจะได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตาแล้ว
กิจกรรมศิลปะยังสอดคล้องกับแบบแผนการเรียนรู้ของสมอง หรือที่เรียกว่า Brain Base Learning (BBL) อีกด้วย
เด็กจะได้ฝึกปฏิบัติจริง มีประสบการณ์ตรง
เรียนรู้ผ่านการสังเกตและฝึกกิจกรรมอย่างหลากหลาย
เพื่อพัฒนาจุดเชื่อมต่อของใยประสาท ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย
มีอิสระทางความคิด
กิจกรรมศิลปะ เป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อเล็กได้เป็นอย่างดี
และยังเชื่อมโยงพัฒนาการของอวัยวะหลายส่วน ทำให้เกิดจุดเชื่อมต่อของใยประสาทที่สามารถพัฒนาไปสู่แบบแผนการเรียนรู้ของสมอง
ในการจัดกิจกรรมศิลปะหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กมีประสบการณ์ตรงและฝึกปฏิบัติอย่างหลากหลาย
หากย้อนอดีต สะท้อนประสบการณ์เดิมด้านการเรียนการสอนศิลปะ คุณครูจะให้นักเรียนวาดภาพทิวทัศน์ในกระดาษวาดเขียน
แนวคิดเดิม ๆ คือ ภาพทิวทัศน์จะมีดวงอาทิตย์อยู่ตรงกลางระหว่างภูเขา มีก้อนเมฆ
มีต้นมะพร้าวหรือต้นไม้อื่น มีน้ำทะเล
มีเรือใบ มีนกบิน ฯลฯ
แต่ยุคปัจจุบันการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
จะต้องจัดกิจกรรมให้เด็กอย่างหลากหลายรูปแบบนะครับ เช่น
-
กิจกรรมวาดภาพระบายสี
-
กิจกรรมเล่นกับสีน้ำ เช่น เป่าสี หยดสี
พับสี ระบายสีด้วยนิ้วมือ ฝ่ามือ
-
กิจกรรมการพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและวัสดุต่าง ๆ
-
กิจกรรมการปั้น ขยำดินเหนียว ดินน้ำมัน แป้งโด กระดาษ ฯลฯ
-
กิจกรรมการพับ ฉีก ตัด ปะ
-
กิจกรรมการร้อย สาน และการออกแบบ
-
กิจกรรมการฝนสีด้วยกระดาษทราย
ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว
ครูสามารถส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ที่เพิ่มจุดเชื่อมต่อของใยประสาท โดยส่งเสริมให้เด็กสังเกตรายละเอียดของสิ่งต่าง
ๆ พัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตา
การพัฒนาระบบกายสัมผัสโดยให้เด็กมีโอกาสสัมผัสรับรู้วัสดุที่มีผิวสัมผัสต่างกันในระหว่างทำกิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น ผ้ากระสอบ ผ้าสักหลาด กำมะหยี่ กระดาษทราย
กระดาษที่มีผิวสัมผัสต่างกัน ฯลฯ
ระหว่างทำกิจกรรมศิลปะครูต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม เช่น แสงสว่างพอเหมาะ มีเสียงดนตรีเบาๆบรรยากาศผ่อนคลาย
ทำให้เกิดการเชื่อมโยงสมองส่วนประสาทสัมผัสกับสมองส่วนที่คุมกล้ามเนื้อพร้อม
ๆ กัน การเชื่อมโยงสมองซีกซ้ายเข้ากับซีกขวาที่เป็นด้านจินตนาการ ดังนั้น งานศิลปะจึงไม่ควรเป็นการลอกเลียนแบบหรือต้องทำให้เหมือนจริง
รวมทั้งไม่เน้นความถูกต้องของสัดส่วน
แต่ส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และความคิดสร้างสรรค์
ทำให้เด็กสนุกสนาน ซึมซับความงามของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว มีความมั่นใจ
ภาคภูมิใจในผลงานของตน ควบคู่กับความสามารถถ่ายทอดการรับรู้ภายในด้านมิติ รูปทรง
ขนาด ระยะ ฯลฯ ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เด็ก
ที่มา :
ชุดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสมองของเด็กปฐมวัย
บทความของเพื่อน
1.นางสาวจีรนันท์ ไชยชาย
ชื่อบทความ:
2.นางสาวปริชดา นิราศรพจรัส
ชื่อบทความ:
3.นางสาวปิยธิดา ประเสริฐสังข์
ชื่อบทความ:
4.นางสาวปวีณา พันธ์กุล
ชื่อบทความ:
5.นายปฎิภาณ จินดาดวง
ชื่อบทความ: